Hệ thống xích neo tàu- Vai trò của xích neo trong tàu biển

Thứ tư - 28/09/2022 10:25
Công ty Dây Cáp Thép Việt Nam chuyên phân phối xích neo tàu, ma ní xoay, mỏ neo tàu, cáp xích, chính hãng, giá rẻ có đầy đủ CO/CQ. Liên hệ 0901577139
Xích Neo Tàu Thủy Anchor Chain
Xích Neo Tàu Thủy Anchor Chain
Hệ thống neo được thiết kế để neo đậu an toàn cho tàu thuyền nằm ngoài khơi trong điều kiện thời tiết hợp lý. Hệ thống phải có khả năng giữ tàu ở vị trí theo sức giữ của neo được xác định thông qua tính toán "Số thiết bị". Điều tối quan trọng là hệ thống được chỉ định, thiết kế, lắp đặt, vận hành và bảo trì theo hướng dẫn của nhà sản xuất, yêu cầu của Class và nhu cầu của chủ sở hữu. Hãy cùng Dây Cáp Thép Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống này nhé!
 
xích neo tàu
 

Dây neo xích biển là gì?

Dây xích chịu lực là một chuỗi dây được kết cấu bởi nhiều mắt hình tròn dẹp thường được làm bằng thép. Xích được sử dụng cho mục đích giằng kéo hay nâng hạ các vật thể có trọng lượng lớn trong như tàu biển hay xà lan.
Các loại tàu biển nội địa và quốc tế đều dùng xích neo có ngáng có độ bền cao chịu tải trọng lớn, kích cỡ của xích neo có thể chọn nhỏ hơn so với tính toán. Tùy theo tải trọng của tàu biển mà kích cỡ của xích sẽ được quy định theo quy phạm của Đăng kiểm, nhưng đa phần tàu biển thường chỉ dùng loại xích neo có ngáng.

 
tiêu chuẩn xích neo
 

Đặc điểm của xích neo tàu biển

Xích neo có ngáng được chia làm nhiều đoạn và nối với nhau bằng những mối nối. Các mối nối này có thể cấu tạo riêng hoặc dùng Ma-ní. Tùy thuộc vào vị trí bố trí các đoạn xích neo mà chia ra như sau:
  • Đoạn giữa thường dài từ 25 – 27,5m. Đoạn giữa được chọn theo tính toán. Nếu số lượng mắt xích chọn từ chiều dài tính toán xích neo không chẵn có thể chọn đoạn xích bên mạn phải dài hơn bên mạn trái.
  • Đoạn cuối được cấu tạo từ những mắt chuyên dùng liên kết với thiết bị nhả khâu cuối của xích neo tàu biển có ngáng.
  • Xích neo tàu biển không thể thiếu đối với các loại tàu cở lớn
Hiện nay ngoài những loại xích neo đút thép hợp kim thông thường người ta còn chế tạo xích hàn hoặc đúc có độ bền cao, đặc biệt là xích hàn có độ bền đặc biệt. Kích thước và kết cấu xích neo tàu biển đã được tiêu chuẩn hóa. Khi chọn chiều dài xích neo đứng cho mỗi tàu cần phải dự trữ thêm 3 mắt, và một Ma-ní.
 
lỉn neo là gì


Hệ thống neo tàu bao gồm những gì?

Loại thiết bị Các thành phần
Mỏ neo Vương miện, Cùm, Sán, Ghim, Cùm và Xoay
Cáp xích Liên kết, cùm Kenter
Hawse Pipe Gia cố bu lông / thân tàu. Hệ thống rửa neo / xích.
Anchor Lashing Dây / xích, cùm, vít chai, móng vuốt
Dây xích Thanh chém, chốt khóa
Tời gió Bộ nâng cáp, bánh răng, ly hợp, vòng bi, phanh, thanh thoát y
Bộ truyền động / Hệ thống Bộ nguồn, bộ điều khiển, bộ điều khiển cục bộ
Spurling Pipe Sắp xếp niêm phong đường ống
Tủ khóa dây chuyền Sắp xếp cáp tự xếp. Cơ sở thoát nước. Sắp xếp đảm bảo / giải phóng cuối đắng
 
neo tàu biển

Sắp xếp các thiết bị cơ bản

Thiết bị neo đậu được đặt trên tàu dự báo, nơi tiếp xúc nhiều nhất trên tàu. Điều này đòi hỏi một thiết kế thiết bị phải chắc chắn nhưng cũng đảm bảo hoạt động an toàn và tương đối dễ dàng.
Do vị trí lộ thiên, việc tuân thủ các quy trình bảo dưỡng cụ thể của thiết bị là rất quan trọng để đảm bảo khả năng hoạt động liên tục của thiết bị.
Phần lớn các hư hỏng đối với hệ thống neo có thể bắt nguồn từ việc không hiểu đầy đủ về khả năng của nó và / hoặc thiếu bảo trì. [OCIMF]

 
bảng tra xích neo


Hạn chế của hệ thống neo

  • Thông thường, một tời kéo được yêu cầu để nâng đỡ trọng lượng của một neo và dây xích từ độ sâu từ 82,5 đến 100 mét, tùy thuộc vào yêu cầu của từng Cáp.
  • Các bạn nên lưu ý rằng kính chắn gió thường được thiết kế để nâng trọng lượng tối đa của một mỏ neo và ba cùm treo tự do (chụp) của cáp.
  • Lực kéo bình thường của tời kéo bị hạn chế và ở vùng nước sâu hơn, thường không thể nâng toàn bộ chiều dài dây xích với neo treo tự do trong nước.
  • Khi các neo đậu được di chuyển ra xa hơn, các lực lượng này có ảnh hưởng ngày càng tăng và chúng cần được chủ sở hữu tính đến khi chỉ định thiết bị.
  • Thành phần yếu nhất trong hầu hết các hệ thống neo là động cơ tời kéo. Hai chế độ hư hỏng chính của động cơ có liên quan đến sự phập phồng khi có quá nhiều trọng lượng trên cáp và kéo cáp ra khỏi tàu quá mức.
  • Khi cố gắng phục hồi neo trong điều kiện khắc nghiệt, tời kéo sẽ phập phồng cho đến khi lực kéo của nó vượt quá lực căng của xích. Lúc đó, kính chắn gió có thể bắt đầu hiển thị và kết xuất như vậy có thể dẫn đến hư hỏng các bộ phận của động cơ.
  • Khi thả neo bằng động cơ tời neo, điều quan trọng là tốc độ của tàu trên mặt đất phải nhỏ hơn tốc độ đi bộ, thường là 9 mét / phút, tương đương với dưới 0,3 hải lý / giờ. Tốc độ cao hơn trên mặt đất có thể khiến động cơ hoạt động.
các loại neo tàu biển
 

Mỏ neo tàu

Mỏ neo có thể là những tảng đá lớn, những tảng đá, những tảng đá, những bao tải chứa đầy cát hoặc những khúc gỗ được chất chì. Tuy nhiên chúng chỉ giữ thuyền bằng trọng lượng của chúng và bằng lực ma sát dọc theo đáy.
Và nó thường được sử dụng cho những thiết kế con thuyền nhỏ. Khi những con tàu, con thuyền trở nên lớn hơn, đòi hỏi yêu cầu thiết bị hiệu quả hơn để giữ chúng bằng những chiếc móc neo.
==> Tham khảo bài viết: Phân phối và cung cấp neo đầu bò ( neo hall ) trên toàn quốc


 
mỏ neo tàu

Móc neo thường được làm bằng sắt và có thêm răng hoặc sán được thêm bào giúp móc câu được gắn sâu vào đáy. Bên cạnh đó, nó còn được bổ sung thêm cổ hoặc cánh tay ngang, được đặt vuông góc với các cánh tay và các đốt của phần dưới mỏ neo.
Một số loại neo khác đang được sử dụng phổ biến. Các mỏ neo nhẹ, Danforth, và mỏ cày có những con sán dài, sắc nhọn xoay quanh một cổ phiếu ở đáy chân và vùi sâu xuống đáy.
Những mỏ neo này thường được sử dụng cho du thuyền và các nghề thủ công nhỏ khác. Mỏ neo nấm có hình dạng giống như một cây nấm lộn ngược và được sử dụng rộng rãi như một loại neo cố định cho tàu thủy, tàu cuốc và bật lửa

 

neo đầu bò


 

neo lá



Cáp xích

Nhiệm vụ chính của dây xích neo tàu biển là cung cấp đủ trọng lượng để đảm bảo rằng neo nằm ngang dưới đáy biển giúp nó tạo ra lực giữ tối đa.
Xích neo bao gồm các liên kết théo được đính trên chiều dài 27,5 mét được gọi là cùm xoay, ma ní xoay hay chốt xoay. Mỗi cùm được kết nối với cùm kia bằng cùm Kenter bao gồm hai nửa lồng vào nhau được nối bằng chốt khóa bằng cách sơn hoặc kẹp.
==> Xem thêm: Cáp thép giá rẻ tại TPHCM, Cáp thép bọc nhựa Hàn Quốc 

 
xích neo thả phao

Hawse Pipe

Hawse Pige hay còn gọi là ống lin neo ( đóng tàu ). Với chức năng chính của ống diều hâu là dẫn dây xích từ mặt boong ra ngoài lớp mạ vỏ. Đường ống diều hâu phải được xây dựng với kích thước đủ lớn để có thể vận hành trơn tru của dây xích và để cố định neo an toàn, cho phép nó thả rơi tự do khi thả mà không bị kẹt hoặc có nguy cơ làm hỏng cấu trúc thân tàu.
 
xích ngáng neo tàu


Bánh răng và ly hợp Windlass

Có hai loại bánh răng tời gió.
  • Đối với kích thước xích nhỏ hơn, bộ nâng cáp được đặt trực tiếp trên trục chính của tời neo và chỉ sử dụng bánh răng của tời. Kết nối được thực hiện thông qua khớp nối hoặc khớp ly hợp khử ly hợp.
  • Đối với các cỡ xích có đường kính trên 50 mm, việc truyền lực của tời là không đủ và cần phải có thêm bánh răng. Điều này thường ở dạng một bộ phận riêng biệt bao gồm bộ nâng cáp, phanh và bánh răng. Bộ phận dẫn động thường là một bộ tời neo và neo kết hợp.
  • Trục truyền động của bộ nâng cáp phù hợp với trục chính của tời neo và là kết nối thông qua một khớp nối. Trong một số cách bố trí, trống neo và / hoặc các đầu cong vênh có thể được lắp trên trục truyền động kéo dài, trong trường hợp đó, bố trí khớp nối trên trục truyền động được sử dụng để kết nối hoặc ngắt bộ nâng cáp khỏi tời.
bộ xoay, củ xoay
 

Thanh thoát y

Thanh thoát y bao gồm một thanh thép được kết nối với bộ phận nâng cáp hoặc trực tiếp với boong và được dẫn vào rãnh trong bộ nâng cáp. phía trên ống phụt trong quá trình khôi phục cáp.
 
neo tàu vector


Dây xích neo tàu

Hai lý do chính để lắp bộ chặn xích:
  • Hoạt động như một hướng dẫn cho chuỗi vào ống diều hâu.
  • Khi Đóng, chuyển các lực dây chuyền vào cấu trúc của con tàu.
  • Tiêu chí thiết kế do Class quy định là chịu được lực bằng 80% Tải trọng đứt tối thiểu (MBL) của cáp xích.
  • Có nhiều loại và thiết kế khác nhau của nút chặn xích, trong đó phổ biến nhất là nút chặn con lăn kiểu Guillotine. Con lăn dẫn hướng làm giảm ma sát và giảm thiểu lực kéo lên tời gió. Các thiết kế khác có thể thuộc loại máy nén hoặc có thể kết hợp các bố trí nút chặn bằng sáng chế.
Dây xích neo tàu
 

Anchor Lashing

Lashing là thuật ngữ được sử dụng để chỉ công việc sử dụng các dây buộc như dây thừng, dây điện, dây vải với các thiết bị liên kết được sử dụng để cố định và buộc chặt hai hoặc nhiều mục với nhau theo một cách hơi cứng nhắc.
Dây buộc được áp dụng phổ biến nhất cho cọc gỗ, và thường được kết hợp với hàng hóa, đóng hàng container…
Dây buộc neo tàu được sử dụng để cố định chặt neo khi ở vị trí xếp gọn. Một neo lỏng lẻo có thể gây hư hỏng lớp mạ vỏ và trong trường hợp xấu nhất có thể xuyên thủng vỏ tàu.
Dây buộc neo có thể được bố trí theo nhiều cách khác nhau, mặc dù phổ biến nhất là dây hoặc dây xích luồn qua một trong các mắt xích và được cố định bằng vít chai vào kết cấu boong hoặc nút chặn xích.
Một phương pháp khác là sử dụng một cái vuốt, đôi khi được gọi là 'móng vuốt quỷ'. Móc vào một mắt xích và được siết chặt bằng vít chai hoặc cơ cấu vít thay thế vào kết cấu boong hoặc nút chặn xích.
Việc biết thực hiện các thao tác lashing tối ưu sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế trong công việc chằng buộc hàng hóa.
dây xích cẩu hàng

Spurling Pipe and Chain Locker

Bộ khóa xích cung cấp chỗ để cáp xích và được đặt dưới boong có kết nối ống (ống Spurling) với tời neo. Bộ khóa dây xích kết hợp một sự sắp xếp để tạo điều kiện thoát nước, với dây cáp xích được xếp gọn trên một tấm lưới.
Đầu xích (đầu đắng) được cố định vào cấu trúc bên hoặc trên cùng của bộ khóa xích bằng cách bố trí kết hợp các phương tiện để giải phóng khẩn cấp. Khuyến nghị rằng sự sắp xếp này bao gồm cả phương tiện để dây xích được tuột ra từ bên ngoài tủ khóa dây chuyền.

 
xích đen

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống neo tàu biển mà Dây Cáp Thép đã đúc kết ra. Nếu bạn có nhu cầu mua dây xích neo tàu, cáp cẩu, neo tàu biển, xích ngáng neo tàu, móc cẩu và các vật tư cáp thép khác vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:


CÔNG TY DÂY CÁP THÉP VIÊT NAM
Hotline & Zalo: 0901.577.139
Mail Báo Giá: baogiacapthep79@gmail.com

Website: capthep.vn
Địa Chỉ liên hệ: Số 138 đường 2, KĐT Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM

 
 Từ khóa: xích neo tàu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Logo đối tác và khách hàng
dang ky bo cong thuong

CÔNG TY TNHH DÂY CÁP THÉP VIỆT NAM (BAOBAP VIETNAM)

Số ĐKKD : 0312378894 - Cấp ngày: 22/07/2013
Bán tất cả các mặt hàng về cáp thép nếu bạn chưa tìm thấy mặt hàng mà bạn mong muốn hãy gọi hotline để được tư vấn và hỗ trợ nhé 

Hotline/Zalo: 0901.577.139   Email: baogiacapthep79@gmail.com

Trụ Sở: 32 đường số 40, KDC Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP.HCM
Chi nhánh: Ngõ 80 Đường An Thọ 1, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội

DMCA.com Protection Status
back to top
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây